BÀI TUYÊN TRUYỀN NHỮNG ĐIỀU PHỤ HUYNH CẦN LƯU Ý KHI TIÊM NGỪA VĂC XIN COVID-19 CHO TRẺ TỪ 5 ĐẾN DƯỚI 12 TUỔI


Lúc 09:34 ngày 18-04-2022

Đến nay đã có 53 quốc gia và vùng lãnh thổ thực hiện tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Hiện có 2 loại vắc-xin Covid-19 được tiêm cho trẻ lứa tuổi này là Pfizer và Moderna. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 4 tuần. Trẻ chỉ tiêm một loại vắc-xin, không tiêm trộn.

      Ở nước ta Quảng Ninh là địa phương đầu tiên triển khai chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi
     Để chuẩn bị tâm lý cho trẻ, các chuyên gia cho rằng, các bậc phụ huynh không cần chuẩn bị gì đặc biệt, quan trọng là tạo tâm lý thoải mái nhất cho trẻ, nên nói cho trẻ hiểu về vaccine phòng COVID-19 để trẻ biết rõ về lợi ích của việc tiêm vaccine. Từ đó để trẻ tự nguyện tham gia tiêm chủng.
     Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, các phụ huynh, sau tiêm chủng, cần cho trẻ ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút để theo dõi, phát hiện và xử trí kịp thời các phản ứng nghiêm trọng nếu có. Đồng thời các gia đình cần theo dõi liên tục sức khỏe của trẻ trong 28 ngày sau tiêm, đặc biệt 48 giờ đầu. Trong đó, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý:
- Luôn có người hỗ trợ bên cạnh trẻ 24/24 giờ, ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm.
- Không nên cho trẻ uống các chất kích thích ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm chủng.
- Bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ.
- Nếu thấy trẻ sưng, đỏ, đau, nổi cục nhỏ tại vị trí tiêm, phụ huynh cần tiếp tục theo dõi, nếu sưng to nhanh thì đi khám ngay, không bôi, chườm, đắp bất cứ thứ gì vào chỗ sưng đau.
- Thường xuyên đo thân nhiệt, nếu trẻ sốt dưới 38,5 độ cần cởi bớt, nới lỏng quần áo, chườm/lau bằng khăn ấm tại trán, hố nách, bẹn, uống đủ nước, không để nhiễm lạnh. Đo lại nhiệt độ cho trẻ sau 30 phút.
Nếu trẻ sốt từ 38,5 độ trở lên, cha mẹ cần sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Nếu không cắt được sốt hoặc sốt lại trong vòng 2 giờ, cha mẹ cần thông báo ngay cho nhân viên y tế và đến cơ sở y tế gần nhất.
Những nhóm trẻ sau cần trì hoãn khi tiêm vaccine Covid-19:
- Trẻ trước khi tiêm phải được khám sàng lọc kỹ. Theo đó, nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi chống chỉ định tiêm chủng là nhóm có tiền sử phản vệ với vaccine phòng COVID-19 hoặc các thành phần của vaccine.
- Đối tượng cần trì hoãn tiêm chủng là nhóm trẻ đang có bệnh cấp tính, mạn tính tiến triển hoặc các vấn đề khác. Cụ thể, trẻ có bệnh mạn tính hoặc các bệnh cấp tính tiến triển như đang có sốt, đang có tình trạng nhiễm trùng; trong đợt điều trị của bệnh mạn tính như đang hóa trị ung thư,… thì cần trì hoãn cho đến khi kết thúc tình trạng bệnh cấp tính, mạn tính, hoặc kết thúc đợt điều trị của bệnh mạn tính.
- Với những trẻ đã từng mắc COVID-19, các chuyên gia khuyến cáo cần trì hoãn tiêm trong thời gian 3 tháng kể từ ngày khởi phát bệnh.Tuy nhiên, tùy tình huống cụ thể, các đơn vị tiêm chủng có thể xem xét hoàn cảnh từng cá nhân, so sánh giữa lợi ích của việc tiêm và không tiêm để quyết định trẻ có cần tiêm sớm hơn thời gian 3 tháng này không. Nhưng việc này phải được sự đồng thuận của cha mẹ, người chăm sóc./.
Thông qua Ban giám đốc
(Đã duyệt) ./.
      


Người đăng: Administrator
Tin cùng chuyên mục
TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN CHÂU THÀNH – ĐỒNG THÁP
Khóm Phú Bình, Thị trấn Cái Tàu Hạ, Huyện Châu Thành, Đồng Tháp.
Điện thoại: 02773.841.038 Fax: 02773.611.843
Email: ttytctdt@gmail.com