Lợi ích của việc tiêm vắc xin COVID-19 mũi 4


Lúc 03:13 ngày 01-07-2022

Thời gian qua, ngành y tế đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đạt kết quả tốt trong tiêm chủng.

     Thực tế cho thấy, hiện nay, một bộ phận người dân vẫn còn tâm lý do dự, chủ quan trước COVID-19, cho rằng dịch bệnh trở nên bình thường vì đã tiêm đủ 3 mũi hoặc đã từng mắc COVID-19. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới thì vắc xin phòng chống COVID-19 có tác dụng trong thời gian nhất định, do đó người dân cần chủ động tiêm vắc xin COVID-19 đúng lịch.
     Vắc xin COVID-19 đã và đang làm giảm dần số ca nhiễm vi rút cũng như số lượng bệnh nhân chuyển nặng, giảm số lượng người phải nhập viện điều trị và giảm nguy cơ tử vong. Dù càng ngày càng có thêm nhiều biến thể hoành hành nhưng vắc xin COVID-19 vẫn đang làm tốt vai trò bảo vệ con người trước dịch bệnh. Các loại vắc xin COVID-19 hiện nay đã được các nhà khoa học thử nghiệm với hiệu quả bảo vệ được đánh giá là trên 90%, tỷ lệ mắc COVID-19 nặng một tháng sau mũi 4 thấp hơn 3,5 lần so với ở nhóm tiêm 3 liều.
Dịch COVDI-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên Thế giới. Ở Việt Nam hện tại cũng đã ghi nhận các ca mắc COVID-19 do biến thể mới của Omiron là BA4-BA5 với khả năng lây lan nhanh hơn, bệnh diễn biến nặng hơn và nguy cơ tử vong cao hơn biến thể BA1 và BA2, điều dấy lên mối lo ngại nguy cơ bùng phát dịch trở lại.
     Theo Bộ Y tế, các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng làm giảm hiệu quả vắc xin hoặc miễn dịch, khiến ca nhiễm có triệu chứng nghiêm trọng hoặc tử vong tăng lên, đặc biệt ở các nhóm dễ bị tổn thương. Do đó việc tiêm đủ 4 mũi vắc xin phòng COVID-19 là biện pháp hiệu quả nhất để phòng COVID-19.
Đối tượng được tiêm vắc xin mũi 4 phòng COVID-19 là:
Ngày 9/5/2022, Bộ Y tế đã có văn bản số 2357/BYT-DP chỉ đạo về việc triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) như sau:
- Đối tượng tiêm: Người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19 như: cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
- Vắc xin sử dụng: Vắc xin mRNA (của hãng Pfizer hoặc Moderna sản xuất), vắc xin do Astra Zeneca sản xuất, vắc xin cùng loại với mũi 3.
- Khoảng cách: Ít nhất là 4 tháng sau mũi 3.
- Người đã mắc COVID-19 sau tiêm mũi 3: Hoãn 3 tháng sau khi mắc COVID-19.
Theo Bộ Y tế, vắc xin phòng COVID-19 chính là chìa khóa quan trọng nhất trong phòng, chống dịch và là nền tảng để thích ứng an toàn, hiệu quả. Do đó, mỗi chúng ta hãy tiêm vắc xin theo hướng dẫn của ngành y tế.



Người đăng: Administrator
Tin cùng chuyên mục
TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN CHÂU THÀNH – ĐỒNG THÁP
Khóm Phú Bình, Thị trấn Cái Tàu Hạ, Huyện Châu Thành, Đồng Tháp.
Điện thoại: 02773.841.038 Fax: 02773.611.843
Email: ttytctdt@gmail.com